Like on Facebook

Tuesday, October 7, 2014

Phân biệt thủy tiên trắng và thủy tiên vàng

Posted By: hoaduy - 6:18 PM

Share

& Comment

Thủy tiên trắng (Dendrobium palpebrae Lindl.) 
Lan Thủy Tiên thuộc Chi Hoàng Thảo (Dendrobium Sw.), thường được gọi là Kiều (ở miền Bắc). Thủy Tiên có nhiều loài và nhiều màu khác nhau như trắng, vàng, tím-hồng, cánh hoa có tua

1. Phân biệt Thủy Tiên trắng (Den palpebrae Lindl) và Thủy Tiên vàng (Den thyrsiflorum):
Thủy Tiên trắng Dendrobium palpebrae Lindl. có thân giả hành hình thoi, 4 góc, vì thế còn được gọi nôm na là “Kiều vuông”. 
Khi chọn mua Thủy Tiên chưa có hoa, người mua thường phân biệt Thủy Tiên trắngThủy Tiên vàng qua hình dạng của giả hành: 
  • cây Thủy Tiên vàng (Den. thyrsiflorum) thân tròn và dài, cây Thủy Tiên trắng (Den. palpebrae) thân ngắn có cạnh vuông. Thủy Tiên trắng cao khoảng 40cm, lá có 2 – 5 chiếc tập trung ở đỉnh giả hành, lá có 7 gân. Hoa lớn màu trắng, cánh môi gần vuông, mép có lông, họng màu vàng đậm. Hoa thường chỉ ra trên những giả hành mới còn xanh lá.


Den. palpebrae

Den. thyrsiflorum


2. Phân biệt Thủy Tiên trắng palpebrae và Thủy Tiên farmeri:
Riêng Thủy Tiên trắng cũng có vài dạng khác nhau: cánh hoa trắng và cánh môi trắng có họng vàng; hoặc cánh hoa trắng và cánh môi hoàn toàn màu vàng

  • Cây Den. farmeri thân cũng có cạnh vuông giống như Den. palpebrae nhưng ngắn hơn (chỉ chừng 20 phân), hoa có mầu trắng, hay hồng nhạt hoặc thẫm.
  • Den. farmeri thân ngắn 15-30 cm, to ngang, hoa nhiều và dầy nhưng nhỏ 3-4 cm có cây hoa mầu tím hồng. 
  • Den. palpebrae thân cao tới 50 cm, nhỏ ngang, hoa ít và thưa nhưng hoa lớn 5-6 cm mầu trắng.

Den. farmeri

Den. palpebrae


Lưu ý nhỏ:
Thủy Tiên ưa khí hậu mát và cần một khoảng thời gian khô lạnh trước khi ra hoa, nên ở Sài Gòn khó xử lý cho Thủy Tiên ra hoa đúng Tết. Hơn nữa, Thủy Tiên không có tập tính rụng lá trước khi ra hoa như một số Hoàng Thảo rừng như Giả Hạc, Long Tu…, vì thế khi “cắt nước” tạo điều kiện khô hạn cho cây, chỉ có thể giảm tưới trong một chừng mực nào đó, tránh để chết rễ và úa lá.

Nguồn: tổng hợp từ hoalanvietnam.org và hoadongnoi

About hoaduy

Techism is an online Publication that complies Bizarre, Odd, Strange, Out of box facts about the stuff going around in the world which you may find hard to believe and understand. The Main Purpose of this site is to bring reality with a taste of entertainment

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2013 chuyên bán hoa™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.