Like on Facebook

Friday, November 21, 2014

Chiết tách cây dendro vườn nhà

Posted By: hoaduy - 5:40 PM

Share

& Comment

Chiết tách cây dendro vườn nhàVài hôm trước tôi mua được cây dendro này với giá gần như cho không... Vì chủ cửa hàng nói rằng cây này quá xấu họ cũng không muốn bán... Còn tôi thì chỉ biết rằng vườn nhà mình còn thiếu cây màu vàng. Nhìn cây thấy màu vàng tươi khá đẹp nên nhất định mua. Và cũng có ý định sẽ chiết cây này ra làm 3 chậu mới!



Cây dendro này mua về ngày 16/11/2014, thấy bông cũng còn tươi thế nên để ngắm thêm vài ngày. Đến 21/11/2014 thì thấy lá đã vàng nhiều thế là quyết định xử cái bông, và chiết ra để trồng lại. 

Cây trước khi chiết tách
Cây lan trước khi chiết tách

Tưới thật đẫm để dễ dàng tách rễ ra, sau đó cắt cây con (Keiki) ra khỏi cây mẹ. Cắt bớt rễ cho gọn gàng lại trước khi vào chậu mới. 
Chuẩn bị than để làm giá thể cho lan. Than đã ngâm trên 1 tháng, than đã hoàn toàn chìm dưới nước. Loại than tốt cho lan là than nhãn, đừng nên chọn than đước... Đập than nhỏ 1 phần to khoảng 2x3cm, dùng để lót đáy chậu tạo sự thông thoáng cho cây. Phần cọn lại đập nhỏ hơn dùng để lấp đầy phần còn lại của chậu
Lót đáy chậu bằng 1 phần nhỏ than 2x3 cm

Lắp đầy chậu với phần than đập nhỏ còn lại.

Chú ý hướng phát triển của cây con sau này... Nhớ xoay hướng mọc cây con vào giữa chậu, để cây con không mọc ra ngoài chậu và bám rễ được vào giá thể. Xong, đem treo lên giàn lan và phun thuốc Rootone, Atonic để kích thích ra rễ, khi nào thấy lan ra rễ mạnh mới tưới phân NBK 30.10.10 tăng trưởng.

 
Phần còn lại của cây mẹ


3 cây dendro sau khi chiết tách, xịt 1 lần B1 để cây mau ra rễ... Để vào chỗ mát và có nắng sáng...Hy vọng ít nhất 1 cây trong chúng sẽ phát triển...Đây là cách chiêt tách của 1 người mới chập chững chơi lan như mình.. Mong được chia sẽ nhiều hơn nữa với các bạn và anh chị về kinh nghiệm về trồng lan.

Cập nhật ngày 05/12/2014: Dưới gốc lan dendro đã xuất hiện 1 chồi non mới sau 15 ngày chiết tách.

Cập nhật ngày 18/01/2015: Dưới gốc lan dendro đã xuất hiện 1 chồi non mới sau 15 ngày chiết tách.

Cây dendro thứ nhất, cây con đã nhú ra khoảng 5cm
Cây dendro thứ nhất, cây con đã nhú ra khoảng 5cm
Cây dendro thứ hai, cây con đã nhú ra khoảng 15cm
Cây dendro thứ hai, cây con đã nhú ra khoảng 15cm
Cây mẹ cũng đã bắt đầu mọc cây con mới
Cây mẹ cũng đã bắt đầu mọc cây con mới

Cập nhật ngày 25/01/2015: Sau hai tháng chiết tách, các cây lan dendro đều đã ra cây con. Các cây đều phát triển tốt!
Sau hai tháng chiết tách, các cây lan đã ra cây con

Một bài viết khác về cách chiết tách lan dendro sưu tầm trên mạng để các bạn tham khảo:


About hoaduy

Techism is an online Publication that complies Bizarre, Odd, Strange, Out of box facts about the stuff going around in the world which you may find hard to believe and understand. The Main Purpose of this site is to bring reality with a taste of entertainment

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2013 chuyên bán hoa™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.