Like on Facebook

Wednesday, November 5, 2014

Một số lưu ý cho cây lan khi mùa mưa đến

Posted By: hoaduy - 5:40 PM

Share

& Comment

Hiện nay, ở miền Tây, khi đã bắt đầu vào mùa mưa với kiểu thời tiết cực đoan (Mưa suốt nhiều giờ, rồi lại nắng gắt, mưa rỉ rã cả ngày lẫn đêm, nắng gắt rồi lại mưa ít...) đã làmcho không ít vườn lan bị bệnh và thối nhũn.
Để giúp các bạn có thêm những kinh nghiệm trồng lan sống khỏe qua mùa mưa mình xin góp nhặt kinh nghiệm từ các bài viết của những anh chị trồng lan mình sưu tầm trên internet.




Một số việc bạn có thể làm nhầm hạn chế tối đa bệnh cho lan trong mùa mưa:
1. Quét dọn vệ sinh giàn, lượm lá rụng dưới  gốc cây. Tháo bớt giá thể làm sao không có gì chạm sát chồi non.
2. Cơi nới, sắp xếp lại làm tăng độ thoáng, giảm ẩm. Các chậu cây trồng dưới giàn sẽ rút bớt ra ngoài và chỉ để lại những cây thực sự không trồng được ở ngoài. Những cây để lại cũng được kê lên gạch và xếp thoáng hơn.
3. Xử lí ngay những cây bị bệnh, phun thuốc cho cả giàn.
4. Phun ngừa thuốc nấm theo định kì

Đôi khi có thể dùng "thí mạng" một vài em thuộc nhóm dễ bị thối nhũn, đem trồng ở dưới giàn để thăm dò tình trạng, mấy em này còn tốt thì mấy em ở trên chưa đáng ngại lắm. Giữ được mấy em đó qua mùa mưa là ok.(Phalaenopsis)

Mấy hôm nay mưa , rồi nắng , cứ vậy mà thối hết chồi non của vũ nữ và dendro , chắc phải chục chậu rồi . Cây nào thối đều nhổ lên , cắt bỏ , bôi sơn móng tay , vệ sinh sạch sẽ , mang treo ngược , đợi khô ráo mới phun B1 . Năm ngoái chỉ 1 , 2 chậu , nhưng songngam ko cứu được , làm xong , trồng được thời gian tưởng ổn rồi nó bị lại tiếp ở giả hành lớn luôn. Bữa giờ , songngam dẹp hết chậu nước dùng tạo độ ẩm , dọn trống chung quanh cho thoáng , cơi nới vườn rộng thêm để chậu thưa ra cho mau khô ráo , mang hồ điệp và 1 số cây quý vào trong hiên nhà . Nhiều lúc xót cây quá , nghĩ bụng chắc lắp mái che di động cho rồi ? hic hic. (songngam)
Có một cách khắc phục nữa là sau mỗi lần mưa các bác chịu khó vác vòi đi tưới lại một vòng rửa sạch nước mưa trên lá.(Truong_hoangthao)
Nói chung là trước mùa mưa các bác nên phun 10-20-30 để tăng cường sức đề kháng cho cây, làm thông thoáng giàn, dọn sạch vườn, treo phong lan lên cao hơn một chút cho thoáng gió, phun thuốc ngừa nấm định kỳ 15 ngay/ lần, giãn thời gian tưới phân nhiều đạm và phân hữu cơ vì cây càng tốt luốt khả năng thối ngọn càng cao.(quocdungbk)

Nguồn: sưu tầm Internet

About hoaduy

Techism is an online Publication that complies Bizarre, Odd, Strange, Out of box facts about the stuff going around in the world which you may find hard to believe and understand. The Main Purpose of this site is to bring reality with a taste of entertainment

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2013 chuyên bán hoa™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.