Like on Facebook

Monday, November 24, 2014

Một số lưu ý giúp bạn bón phân cho lan hiệu quả

Posted By: hoaduy - 5:33 AM

Share

& Comment

Khi bạn gặp không ít bối rồi về việc bón phân cho cây lan của bạn thế nào cho đúng. Bón phân thế nào để cây lan phát triển tốt, vừa tiết kiệm phân vừa tránh được tác động xấu đến cây lan như cháy đầu rễ hay thậm chí làm chết cây. Sau đây là một số lưu ý sẽ giúp bạn:





1. Có nên bón phân cho cây lan mới mua về? Cây lan mới mua có thể từ nhiều nguồn khác nhau, chế độ nuôi trồng khác nhau do đó mang về tưới phân ngay cho lan là không hợp lý. Vì lan mới mua về vườn, gặp môi trường mới nên cây lan rất dễ sinh nấm bệnh. Do đó, việc đầu tiên cần làm là:
  • Phải tưới nước lã 7 ngày. Sau đó, xịt thuốc ngừa nấm, bệnh (Thời gian tưới nước trong tuần đầu tiên là để tạo khoảng cách an toàn cho cây lan không bị ngộ độc vì ta không biết nhà vườn tưới phân, thuốc lần cuối lúc nào).
  • Để lan nơi thoáng mát, phun B1 (1cc/lít)+ vài giot Atonik tuần/lần trong khoảng 6 tuần tiếp theo (Tưới B1, Atonik để kích thích lan ra rễ mới, tăng cường sức đề kháng thích nghi với môi trường mới). 
  • Sau đó mang ra vườn, khi này bạn có thể tưới nước, bón phân bình thường cho lan của bạn. 
Sự nôn nóng không có lợi cho người trồng lan. 

2. Lưu ý khi sử dụng phân tan chậm cho lan: 
  • Nên gói phân tan chậm vào giấy lạnh (thường dùng trong các bữa ăn), để cho gói phân ướt thường xuyên. Sau đó đặt dưới giá thể (để không bị ánh sáng mặt trời làm khô gói phân). - Nếu bề mặt chậu có giá thể nhuyễn, thì có thể rải lên trên mặt giá thể. 
  • Chỉ dùng phân tan chậm khi rể lan ra nhiều, khi lan chưa ra rể non thì không sử dụng phân tan chậm.
 Phân tan chậm vàng

Phân chì Đài Loan

Phân tan chậm dạng túi


3. Việc bón phân trong các mùa: nên bón phân thường xuyên hơn vào mùa hè, khi cây đang trong giai đoạn tăng trưởng. Vào mùa đông, cây lan sẽ sử dụng ít hơn, tưới nhiều sẽ phản tác dụng làm ảnh hưởng không tốt đến cây. Một lưu ý quan trọng là luôn tưới nước cho cây đầy đủ trước khi bón phân. Suốt những tháng mùa đông bạn có thể giảm lượng phân bón xuống và bón cho cây một lần trong một tháng.

4. Loại phân bón với công thức ổn định như là NPK 14-14-14 là tốt nhất cho cây lan của bạn. Khi lan đang trổ hoa sử dụng công thức có hàm lượng photpho cao hơn. (10-30-20 hay 6-30-30).
Chào bạn! chúc bạn thành công
Nguồn: tổng hợp từ Internet

About hoaduy

Techism is an online Publication that complies Bizarre, Odd, Strange, Out of box facts about the stuff going around in the world which you may find hard to believe and understand. The Main Purpose of this site is to bring reality with a taste of entertainment

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2013 chuyên bán hoa™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.