Like on Facebook

Monday, December 22, 2014

Vai trò của đạm lân Kali khi bón phân cho lan

Posted By: hoaduy - 5:56 AM

Share

& Comment

Cây phong lan ở ngoài thiên nhiên được dưỡng chất ở trong không khí, ở bụi mùn, ở lá cây mục và trong nước mưa... Cây lan nuôi trồng trong chậu với giá thể là than, gạch, sơ dừa... Không có một nguồn dinh dưỡng nào, nên cần phải tưới thêm phân.
Người trồng lan phải biết cách sử dụng phân bón để tưới cho lan. Có những loại phân bón phù hợp với lan con, có loại phù hợp với lan trưởng thành để kích thích ra hoa, có loại phù hợp với lan đã ra hoa cho hoa đẹp và tươi lâu.



A. Các loại phân vô cơ:
Phân vô cơ có nhiều nguyên tố đa lượng vi lượng ôxi, hidro, cacbon trong không khí.

Một nguyên tố đa lượng: Nếu bạn là một người làm vườn, bạn có thể quen với danh sách NPK trên túi phân bón. Hãy xem sơ lượt qua ba yếu tố này và xem cách chúng ảnh hưởng đến tăng trưởng cây lan như thế nào.
A. Đạm nitrogen;
Nitrogen là nguyên tố có tác dụng làm tăng trưởng nhanh ra chồi ra lá phù hợp bón cho lan con. Nguồn đạm đang sử dụng có dưới 2 hình thức trong:
-Ure với công thức hóa học CO(NH2)2 có tỷ lệ đạm 46% nitrogen.
-Sulfate Ammonium còn gọi là SA với công thức hóa học (NH4)2SO4 có tỉ lệ 21% đạm nitrogen.
Phần còn lại là tạp chất không sử dụng được. lan con đang thời kỳ tăng trưởng nên tuoi phần bón có tỉ lệ đạm cao kích thích ra chồi non, ra lá, ra rễ... Làm cho cây lan phát triển nhanh.

Những khi tưới quá nhiều đạm cây lan dư đạm, cành lá xanh mướt, cây bị rạp xuống, lá to nhưng yếu, cây dễ bị đổ ngã và dễ quyến rũ sâu rầy cũng như bệnh tật.

Ngược lại thiếu chất đạm cây lan sẽ có lá nhỏ và vàng lá, và vàng lá.
Người trồng lan luôn luôn theo dõi cây lan, nếu thấy có triệu chứng thiếu hoặc thừa đạm thì phải tưới thêm hoặc bón phân ít lại.

B.Nguyên tố lân:
"P" là viết tắt của phốtpho rất tốt cho sự phát triển rễ, khả năng kháng bệnh và đặc biệt là tạo khả năng giúp lan ra hoa. Phân lân P2O5 ở ngoài thị trường được bán dưới dạng super lân. Phân lân có tác dụng giúp cho cây lan nãy mầm ra rễ nhanh và kích thích ra hoa. 

Nếu tưới dư phân lân, cây sẽ già nua, lá sẽ cưng; cây có thể lùn mập. Trường hợp này phải giảm lân và tăng nitrogen. Vì nitrogen và phosphore lúc nào cũng bổ sung cho nhau.

Khi thiếu lân cây lan không lớn cằn cỗi, không ra hoa được lá xanh đậm hoặc tím,  rễ cây lan ít phát triển không có chồi non và dễ bị bệnh, trường hợp này phải nhanh chóng bổ sung thêm lân.

C. Kali (K2O):
Đạm N, lân P2O5 và Kali là 3 thành phần quan trọng nhất trong các loại phân tổng hợp. Phân kali thị trường có loại Chlorua kali(KCL) hay còn gọi là phân muối ớt, chứa 60% K2O và loại phân Sulfate kali màu trắng chứa 18% K2Cl. Phân kali có công dụng làm cho lan cứng cáp đứng thẳng, tăng cường bó mạch trong thân cây, dự trữ chất dinh dưỡng để nuôi cây lan trong mùa khô đồng thời thúc đẩy ra chồi mới, giữ cho hoa lan lâu tàn màu sắc tươi đẹp.

Nếu bạn tưới quá nhiều kali, cây lan thừa chất kali lá trở nên vàng úa, đọt non không phát triển và khô héo, cây lan cằn cỗi. Gặp trường hợp này phải ngưng tưới phân kali ngay, tăng cường thêm đạm.
Những cây lan thiếu kali, cây lan không phát triển được vù cây lan không hấp thụ được dưỡng chất, cây lan sẽ khô dần và chết. Còn nếu cây đang thời kì tươi tốt mà thiếu chất kali thân cây thu lại, mấc lóng thun lại. Lá ngọn mọc thành chùm thân  cây thì trở nên lùn và thấp.

About hoaduy

Techism is an online Publication that complies Bizarre, Odd, Strange, Out of box facts about the stuff going around in the world which you may find hard to believe and understand. The Main Purpose of this site is to bring reality with a taste of entertainment

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2013 chuyên bán hoa™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.