Like on Facebook

Monday, April 14, 2014

Các cách chiết tách lan hồ điệp từ keiki

Posted By: hoaduy - 6:54 PM

Share

& Comment

Lan hồ điệp - Phalaenopsis thường mọc cây non (keiki) sau khi hoa đã tàn. Khi đó các bạn vẫn tưới nước và bón phân cho cây mẹ như thường. Khi cây hồ điệp non ra rễ dài khoảng 4 - 5 cm sẽ dùng dao kéo đã khử trùng tách ra và đem trồng với những vật liệu cỡ nhỏ.


Là một loài lan thân đơn, ít khi mọc cây con ở gốc, nhưng lại hay mọc cây con ở trên đốt của cành hoa. 
Có 3 cách nhân giống lan hồ điệp:
  • Cách 1: Khi bông hoa đầu tiên vừa nở, phía dưới có 2 - 3 đốt không có hoa nhưng có chiếc vỏ bọc. Dùng dao hay tăm nhọn tách vỏ này ra, tránh phạm đến mầm bên trong, bôi thuốc mọc cây non (keiki paste) có chất Cytokinin vào mầm đó. Khi hoa tàn hãy cắt phía trên đi. Vài tháng sau sẽ mọc cây con, khi cây con ra rễ dài 4 - 5 cm, cắt ra và đem trồng.
Lan hồ điệp bắt đầu mộc cây con


  • Cách 2: Khi hoa đã tàn hết, cắt cành hoa sát đến tận gốc rồi cắm vào trong ly nước có pha phân bón 30 - 10 - 10 rất loãng 1/4 thìa cà phê cho 4 lít nước và lâu lâu lại thay nước một lần. Có người dùng nước dừa (coconut milk) thay cho nước lạnh, nhưng cách này dễ bị nhiễm trùng hay nhiễm nấm cho nên cần phải cho vài giọt Physan 20 hay Peroxide hydrogen vào. Để ở nơi rợp mát với nhiệt độ từ 75 - 80°F hay 25°C trở lên, vài tháng sau sẽ mọc cây non ở các đốt.

  • Cách 3: Cắt các đốt ở dưới bông hoa đầu tiên (những đốt không có hoa) mỗi đầu chừa ra khoảng 2 - 3 cm, ngâm vào nước sát trùng trong vòng 20 phút rồi bỏ vào trong một chiếc bình bịt kín lai và để như trên.
Khi nào thì bạn cắt cành hoa lan để tạo keiki?
Khi bạn thấy các hoa trên cành đã tàn, cành đã bắt đầu chuyển sang màu vàng hoặc nâu. Thì đó là thời điểm mà bạn nên cắt cành hoa lan hồ điệp, nếu không nó sẽ khô và có thể bị thối rữa. Và điều đó sẽ không tốt cho cây lan của bạn.

Vị trí cắt ở chổ nào trên cành hoa lan?
Vị trí cắt cành hoa lan (Phần màu đỏ)
Vị trí cắt nằm ở phần khoanh tròn màu đỏ trong hình, khoảng giữa nút và nụ hoa cuối cùng.

Nguồn: sưu tầm Internet

About hoaduy

Techism is an online Publication that complies Bizarre, Odd, Strange, Out of box facts about the stuff going around in the world which you may find hard to believe and understand. The Main Purpose of this site is to bring reality with a taste of entertainment

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2013 chuyên bán hoa™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.