Like on Facebook

Thursday, April 3, 2014

Kỹ thuật bón phân cho cây lan sau khi trổ hoa

Posted By: hoaduy - 6:34 PM

Share

& Comment

Sau khi cây hoa lan trổ hoa, điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm là làm sao cho cây lan nhanh chóng tăng trưởng trở lại. Dấu hiệu dễ quan sát nhất là sự phát triển rễ mới, làm sao cho cây lan rễ mới ra càng nhanh càng tốt. Rễ mới càng nhiều thì càng tạo điều kiện cho sự hấp thu nước và chất dinh dưỡng dễ dàng, đưa cây lan mau chóng trở về trạng thái phục hồi tăng trưởng. 




Để cây lan nhanh chóng ra rễ mới :
Sau khi đã trổ hoa, trong lần tưới nước đầu tiên cho cây lan nên pha thêm B1 có chứa kích thích tố NAA,ANA… nồng độ 0,5cc/1lít nước hoặc atonik.

Trung bình cứ 3 lần tưới nước, có 1 lần thêm B1 cho đến khi cây lan ra rễ mới. Sau đó cứ một tháng một lần mới cần pha thêm B1 vào nước tưới.

Nếu cây lan bị yếu mềm do tưới quá nhiều chất kích thích sinh trưởng:
Tuy nhiên, nếu thấy cây lan phát triển quá mềm yếu thì có thể tạm ngưng thuốc kích thích tăng trưởng. Nếu rễ đã bám chậu có thể dùng NPK nồng độ P,K cao hơn (20-20-20 hay 15-30-15 hay 6-30-30) để tưới tăng cường cho cây cứng cáp lại.
Giả hành xanh nhưng ốm và không cứng cáp, dấu hiệu bón quá nhiều kích thích sinh trưởng hoặc nhiều phân N


Khi nào có thể dùng phân hữu cơ để bón lan:
Khi cây ra rễ mới bám vào chậu, thì ta có thể yên tâm tưới phân bình thường như những cây lan khác, có thể tưới thêm một lần phân hữu cơ.
Phân hữu cơ chỉ nên tưới gốc. 

Cách tưới phân xen kẽ giữa các loại phân:
Có thể tưới 3-4 lần 30-10-10 thì một lần 15-30-15 hay 20-20-20 sau đó thêm một lần phân hữu cơ (phân hữu cơ chỉ nên tưới gốc) chú ý việc tưới loại phân nào còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, cơ bản là cây non xanh, phát triển mềm yếu, lá dài bản mỏng thì có thể dư đạm hay dư thuốc kích thích tăng trưởng ,thì tăng lượng phân có P,K cao còn cây xanh đậm quá cứng là có thể dư lân hay kali thì phải tăng số lần tưới 30-10-10 lên.

Bón phân atonik cho lan thế nào?
Liều lượng: pha atonik 1cc/1lít nước, có bạn pha 1cc/4 lít nước. Bao lâu phun thuốc 1 lần? thường thì một tháng phun một lần với cây trưởng thành, có thể pha thêm với phân bón. Thời gian phun trong ngày: hay phun vào buổi chiều mát. Đối với cây tách chiết thì phun ba ngày /1lần cho đến khi ra rễ mới, phun thêm một lần nữa. Sau đó, 1 tháng/ 1 lần. Trong mùa mưa tỷ lệ ra rễ cũng không kém gì phun thuốc.

*Chú ý:
    +Đối với cây lan sau khi ra hoa mà cây còn quá nhỏ, ta có thể tưới 30-10-10 nhiều lần hơn cho cây nhanh ra lá, mau phục hồi tăng trưởng.
   +Nếu không thích tưới phân nhiều lần có thể mua phân tan chậm nồng độ thấp cho vào chậu ,tiếp theo tuỳ tình hình bổ sung thêm phân cho lan.



Nguồn: sưu tầm Internet

About hoaduy

Techism is an online Publication that complies Bizarre, Odd, Strange, Out of box facts about the stuff going around in the world which you may find hard to believe and understand. The Main Purpose of this site is to bring reality with a taste of entertainment

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2013 chuyên bán hoa™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.