Like on Facebook

Tuesday, December 3, 2013

Bài phỏng vấn trao đổi kinh nghiệm trồng lan

Posted By: hoaduy - 12:14 AM

Share

& Comment


Hỏi: Cây mới tách chiết, cây mô 1 năm – 1,5 tuổi. Ông tưới phân gì? Và tưới thế nào?
Trả lời:Tưới N-P-K, công thức 30-10-10; 5 ngày tưới 1 lần cho đến khi cây khỏe mạnh, trưởng thành thì tưới 20-20-20 đều. Một tháng tưới 3 lần N-P-K và tưới 1 lần phân dầu cá. CropMarter 5-1-1)

 Hỏi: Ông có thể trình bày thêm về kinh nghiệm tưới phân và cách chăm sóc giống cây Cattleya.
Trả lời: Đối với phân N-P-K thì luôn luôn tưới dưới mức chỉ định của nhà sản xuất, để tránh tổn hại đến cây trong điều kiện thời tiết bất lợi.
            Ví dụ: 1 muỗng cà phê pha 04 lít nước, thì chỉ pha ½ muỗng cho 4 lít nước.
            Cứ ½ tháng thì pha B1 (liều lượng 1cc cho 1 lít nước) chung với N-P-K để tưới. Bên cạnh đó thì bón thêm phân hạt xám do Đài Loan sản xuất (14-12-14) để dưỡng cây (liều lượng 1 muỗng càphê vun cho chậu 2 tấc). Để kích thích ra hoa thì tưới phân Bester Grow 11-35-15. (nếu có điều kiện thì nên xài phân loại tốt).
Hỏi: Theo ông cách trồng như thế nào là ăn ý nhất?
Trả lời: Khi trồng mới hoặc sang chậu điều trước tiên là phải chọn chậu phù hợp với kích cỡ và độ tuổi của cây. Tránh trường hợp cây nhỏ mà trồng chậu lớn thì cây sẽ chậm phát triển vì bộ rễ cần phải phủ hết vào trong chất trồng, thì cây mới tiếp tục phát triển hoặc chất trồng trong chậu lớn nhiều quá gặp thời tiết bất lợi cây sẽ chết úng. Đối với cây 1 – 1,5 tuổi thì trồng vào chậu 1 tấc – 1,2 tấc là tốt nhất. Về vật liệu trồng thì có chậu nhựa, chất trồng thì than, dớn và mốp xốp.
-          Chậu nhựa loại tốt, không bị nứt hay bị rạn khi rơi xuống.
-          Mốp xốp cắt khoảng 5 x 5cm, để ở đáy chậu. (khoảng 20% thể tích chậu).
-          Than chặt nhỏ cỡ ngón chân cái trở xuống (50%0
-          Dớn loại tốt 30% (tránh dùng dớn vụn)
 Hỏi: Được biết hiện nay các nghệ nhân và nhà vườn trồng lan có khuynh hướng trồng than gáo dừa, là người tiên phong trồng và thử xin ông chia sẻ vài kinh nghiệm cùng độc giả.
Trả lời: Mặc dù than gáo dừa có đắt hơn các loại than thông thường khác, nhưng khi trồng thì cây phát triển rất tốt, bộ rễ phát triển mạnh, trồng 1-2 năm không bị móc trắng(trong khi trồng các loại than khác trong vòng 1 năm thì bị mốc trắng, lâu ngày cây sẽ chậm phát triển).
Hỏi:Là một nghệ nhân lâu năm và đạt được nhiều giải thưởng trong các kỳ triển lãm hoa lan, theo ông để trồng lan tốt điều cốt yếu là gì? Và lời khuyên cho người mới bước vào nghề trồng lan.
Trả lời: Môi trường quyết định 80% thành công cho người trồng lan. Đó là mặt bằng thoáng rộng, nguồn nước tốt, bên cạnh nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thì sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt.
            Còn đối với người mới trồng lan thì nên trồng giống mình yêu thích và cần mẫn chăm sóc thì dễ đi đến thành công.
            Xin cám ơn ông, chúc ông nhiều sức khỏe để tiếp tục đạt được nhiều giải thường lớn trong các cuộc triển lãm hoa lan sấp tới
Nguồn: sưu tầm Internet

About hoaduy

Techism is an online Publication that complies Bizarre, Odd, Strange, Out of box facts about the stuff going around in the world which you may find hard to believe and understand. The Main Purpose of this site is to bring reality with a taste of entertainment

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2013 chuyên bán hoa™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.