Like on Facebook

Sunday, December 1, 2013

Kỹ thuật trồng lan Dendrobium, Vanda, Mokara cắt cành

Posted By: hoaduy - 1:39 AM

Share

& Comment


Lan Dendro cắt cành


Trồng lan Dendrobium, Vanda, Mokara cắt cành, ngoài việc chọn giống, thiết kế vườn trồng, thì việc bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh là cả một quá trình đúc kết kinh nghiệm của nông dân. Xin giới thiệu một số giải pháp kỹ thuật nuôi trồng các giống lan đang trồng phổ biến tại Đồng bằng sông Cửu Long.


Sau khi chuẩn bị nhà lưới phù hợp cho từng giống lan, thì lan con đem về phải trồng ngay, trước khi trồng phải cắt bỏ rễ già, bỏ lá hư. Giá thể trồng: có thể sử dụng than gỗ, xơ dừa hoặc vỏ cây thông, trồng vào chậu có móc treo lên giàn.

- Việc tưới nước: phải đảm bảo hài hoà giữa ẩm độ vườn, nhiệt độ, ánh sáng, đó là cả một nghệ thuật và kinh nghiệm của người trồng lan, không có công thức chung nhất định cho các vườn, cũng không thể lấy công thức tưới của vườn này áp dụng cho vườn kia trong khi môi trường xung quanh khác nhau, giá thể trồng khác nhau.

- Cách tưới: tốt nhất là tưới phun cho giọt nước rơi nhẹ nhàng, không làm chấn thương cây. Có thể trang bị hệ thống tưới phun, tưới bằng vòi hoặc bằng bình xịt. Tưới vào buổi sáng và chiều mát. Nếu trời quá nóng thì tăng số lần tưới và tăng lượng nước tưới, tránh tưới nước quá ít sẽ làm hơi nước bốc lên nóng cây. Vào buổi trưa, nắng gắt, nếu tưới trực tiếp vào cây lan sẽ không tốt bằng việc làm ẩm môi trường trồng (tăng độ ẩm vườn). Sau những trận mưa bất thường, nhất là mưa đầu mùa cần tưới lại ngay, để rửa bớt các chất cặn bã đọng lại trên lá lan. Nguồn nước tưới phải sạch, nếu sử dụng nước máy thì phải cho vào hồ chứa và để qua đêm.

- Phân bón: cây lan rất cần phân bón, nhưng không cần nồng độ dinh dưỡng cao. Vì vậy, việc bón phân cho lan phải thực hiện thường xuyên và tốt nhất là bằng cách phun qua lá. Các loại phân bón thường sử dụng cho lan là: HVP, phân bón đầu trâu, phân cá (Fish emlsion), Dyamic,....Đối với phân bón lá tổng hợp NPK: bón mỗi tuần 1-2 lần, liều lượng từ 1 - 2 phần ngàn. Lan con dùng công thức 30 - 10 - 10. Lan lứa và lớn dùng công thức 20 - 20 - 20. Thúc ra hoa dùng công thức 10 - 60 - 10 hoặc 15 - 30 - 15 (sử dụng liên tục khoảng 2 - 3 lần, sau đó ngưng để tránh lan bị suy kiệt). Dưỡng hoa sau khi hoa nở dùng công thức 20 - 20 - 30. Sau khi cắt cành dưỡng cây với công thức 30 - 10 - 10. Nếu dùng phân NPK, cần sử dụng thêm khoáng vi lượng trong các chế phẩm HVP, OMAZA,...theo liều lượng đã được ghi trên nhãn.

Phân hữu cơ: có thể sử dụng 2 - 3 tháng/lần. Lưu ý, khi sử dụng phân cá cần trộn thêm thuốc trừ nấm để ngừa lan bị nhiễm bệnh. Thông thường, trước khi tưới phân phải tưới nước trước, 30 phút sau mới tưới phân, không nên tưới phân lên phát hoa, tưới phân lúc 8 - 9 giờ sáng là tốt nhất.


Nguồn: sưu tầm Internet

About hoaduy

Techism is an online Publication that complies Bizarre, Odd, Strange, Out of box facts about the stuff going around in the world which you may find hard to believe and understand. The Main Purpose of this site is to bring reality with a taste of entertainment

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2013 chuyên bán hoa™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.