Like on Facebook

Monday, December 2, 2013

Làm thế nào ép cánh hoa Cattleya phẳng?

Posted By: hoaduy - 7:52 PM

Share

& Comment

Xin trân trọng giới thiệu hình ảnh hướng dẫn ép cánh hoa Cattleya của các nghệ nhân trồng lan ở Đài Loan. Xin kính mời quý độc giả cùng theo dõi. Hình ảnh được sưu tầm từ trang cattleya.idv.tw 
Nguồn hình ảnh: cattleya.idv.tw
I - Thời điểm để uốn hoa: Khi hoa mới hé nở khoảng 1 ngày, cánh còn chưa bung hết, ta tiến hành uốn hoa và ép cánh cho phẳng để thưởng thức

II - Các bước tiến hành
1. Dụng cụ cần có là Kéo sắc, dây nhôm mềm, nilon cứng nhẹ
Posted Image

2. Cuốn dây thép 1 đầu cố định vào móc treo chậu, 1 đầu cuốn vòng quanh cuống hoa vài vòng. Thao tác nhẹ nhàng, bình tĩnh. Điều chỉnh dây nhôm sao cho mặt hoa hướng thẳng về mặt mình
Posted Image
Cân chỉnh nụ hoa sao cho khi nở hoa hướng về mặt người thưởng thức

Posted Image
Posted Image
3. Đo nilon cứng nhẹ và ước lượng chiều dài cần cắt, phù hợp với khuôn hoa
Posted Image

4. Cắt ra 2 mảnh nilon kích cỡ lớn hơn đường kính hoa 1 chút. 2 miếng đặt theo chiều dọc bao kín cánh đài trên của hoa
Posted Image

5. Khoét miếng nilong để lọt lưỡi hoa
Posted Image

6. Cắt dây thép mềm làm vài cái kẹp

Posted Image
7. Đặt miếng nilon vừa khoét ướm vào khuôn hoa

8. ép 2 mặt nilon vào khuôn hoa
Posted Image

9. Đưa các kẹp vào theo chiều dọc
Posted Image

10. Kẹp ngang

Posted Image
10. Đưa miếng nilon dọc vào để cố định cánh đài trên và kẹp lại

Posted Image
11. Hoàn thành công việc. Chèn 1 ít bông gòn vào mũi hoa để đẩy lưỡi hoa xòe ra. Sau 1-2 ngày, hoa nở căng hết cánh thì có thể tháo ra để thưởng thức rồi....

Nguồn: VNORCHIDS. - DIỄN ĐÀN HOA LAN VIỆT
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Một phiên bản ép cánh hoa Cattleya phẳng khác

Bài và ảnh: Tuấn Kiệt

Sau gần một năm nuôi trồng, chăm bón cho Lan Cattleya, có lẽ ai ai cũng háo hức chờ đón những đứa con tinh thần chào đời. Sản phẩm có thể là những bông hoa sắc thắm, lộng lẫy nhưng cũng không ít dị dạng, lốm đốm, xoắn vặn làm phụ lòng người nuôi trồng. Sắc thắm, ít dị dạng...thì mình sẽ đề cập sau, bây giờ mình mạo muội trình bày với các bạn về cách chỉnh hoa cho phẳng, ít xoắn nhé.

Trong khoảng thời gian cây đang đậu nụ hoa ( nhìn bằng mắt, thấy lưỡi mèo phình to, khi đó nụ hoa trong lưỡi mèo cao khoảng 2-3 cm ), các bạn không nên tăng cường phân bón NPK mà nên giảm bớt 1/2 liều lượng . Khi nụ hoa chui ra khỏi lưỡi mèo các bạn phải quan sát nụ hoa để điều chỉnh chế độ tưới nước cho hợp lý ( điều này rất quan trọng ). Cảm thấy nụ hoa ngậm nước thì phải hạn chế tưới nước, đưa vào chỗ thật thoáng mát. Nếu ngược lại phải tưới nước bình thường để bảo đảm độ ẩm cho cây. Mùa hoa ở Huế thường rơi vào những tháng mưa dầm nên búp hay ngậm nước ( búp có vẻ ươn ướt như lưỡi mèo bắt đầu ướt ). Các bạn chú ý không nên tưới phân, nước nhằm vào búp (mình thường đưa cây lên cao hơn theo phương thẳng đứng nên cây sẽ thoáng hơn và khi tưới nước sẽ hạn chế được nước bắn nhầm vào búp ). Chú ý được điều này thì theo mình đa số các bạn đã giải quyết được trên 50% vấn đề làm thế nào cho hoa Catt nở phẳng. Vấn đề còn lại là phải chỉnh hoa theo hướng sáng hay đôi lúc phải ép. Phương pháp ép hoa có nhiều nhược điểm : Mất thời gian, một số hoa bị nhem, nếu ép không đúng thời điểm, hoa sẽ bị sượng, mất đi vẻ tự nhiên... Vì vậy phương pháp này nên hạn chế sử dụng. Các bạn chỉ nên áp dụng khi một số giống không thể điều chỉnh bằng ánh sáng ( Cánh hoa dài quá cỡ, mềm...). Phương pháp chỉnh hoa theo ánh sáng sẽ hạn chế được nhược điểm của phương pháp ép.

- Điều chỉnh theo ánh sáng : Các bạn vấn sẵn dây nhôm như đã trình bày trước đây, chờ hoa nở. Đa số hoa nở sau một ngày sẽ cụp lại. Các bạn cứ yên tâm, không phải hoa héo đâu. Sau đó khoảng 1/2-1 ngày hoa sẽ bắt đầu căng ra. Lúc này các bạn điều chỉnh dây nhôm cho hoa hướng theo ánh sáng. Khoảng tầm 10-15 giờ chỉnh dây nhôm cho hoa ngữa thẳng lên trời ( H.1 ).

Sau 1-1,5 ngày chỉnh hoa theo ánh sáng, các bạn chỉnh lại dây nhôm sắp xếp hoa cho cân đối. ( Hình cây Blc. Chunyeah # 10 đã post trước đây chính là cây trên sau khi chỉnh lại đây nhôm )

- Ép hoa : Hiện tại mình chưa có cây nở, đòi hỏi phải dùng phương pháp ép, nên lấy đại cây Blc. Lucky Strike này nghen ( cây này mặc dầu cánh mỏng, size hoa lớn 20cm nhưng cánh không phải loại quá dài, nên chưa cần đến phương pháp ép, Mình chỉ ép một bông làm mẫu thôi nghen )

Những bước ban đầu ( vấn dây nhôm ) giống như đã trình bày .

Lúc hoa căng lại, các bạn dùng tấm nilon để ép hoa ( ép vào thời điểm này hoa sẽ không bị sượng ). Phương pháp ép như sau :

Đầu tiên các bạn phải chuẩn bị những vật dụng để ép như Nilon, kẹp.

Cho nilon vào hoa (H.2 ) và dùng kẹp để kẹp lại.

Xoay hướng hoa về phía ánh sáng

Sau 1- 1,5 ngày các bạn tháo toàn bộ ra. Chỉnh sửa lại hoa cho cân đối. ( H.3 )


Một điểm đáng lưu ý nữa là các bạn nên chỉnh luôn cái lưỡi cho mở rộng và cánh bên trái, bên phải, nữa lưỡi trái, nữa lưỡi phải đối xứng nhau qua đường thẳng nối từ đỉnh của đài trên cùng đến tâm trụ.

Các bạn dùng một vật mềm như bông gòn, giấy vệ sinh... vo lại và cho vào hai bên hốc lưỡi. Độ lớn của hai viên này phụ thuộc vào độ rộng hai bên hốc lưỡi và can sao khi nhét vào hai bên hốc lưỡi thì sẽ tạo nên sự đối xứng. Thời điểm nhét vào cùng lúc với khi hoa bắt đầu căng lại . Nếu hai bên cánh cụp cánh xòe thì các bạn nên dùng thêm đây điện nâng cánh hoa lên cao hơn cánh bên kia một tí, để sau khi chỉnh xong sẽ có sự cân xứng giữa hai bên.

About hoaduy

Techism is an online Publication that complies Bizarre, Odd, Strange, Out of box facts about the stuff going around in the world which you may find hard to believe and understand. The Main Purpose of this site is to bring reality with a taste of entertainment

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2013 chuyên bán hoa™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.