Like on Facebook

Wednesday, November 27, 2013

Hoàng thảo tím Huế (Den. hercoglossum)

Posted By: hoaduy - 5:41 PM

Share

& Comment

Den. hercoglossum là một giống phong lan mọc tại: Ba vì, Yên Báy, Nam Cát Tiên, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum và các xứ thuộc Đông Nam Á Châu. Cây lan này do Heinrich Gustav Reichenbach giới thiệu trong cuốn Gardeners' Chronicle vào năm 1886. 



Trong cuốn Phong Lan tiến sĩ Trần Hợp đặt tên là Hoàng thảo tím Huế và cuốn Cây Cỏ Việt Nam giáo sư Phạm Hoàng Hộ gọi là Mũi câu. 

Lan Den. hercoglossum cao chừng 30-60 cm, thân dưới gốc nhỏ, bên trên phình ra, lá mọc hai bên từ 4-6 chiếc, dài 10 cm, ngang rộng 1-1.50 cm. Chùm hoa dài 3-4 cm, mọc ở các đốt gần ngọn của cây mới mọc trong năm hay từ năm trước. Hoa từ 2-8 chiếc to 2.5 cm nở vào mùa Xuân, hơi thơm. 

Mùa nở hoa: Mùa xuân - đầu mùa hè
Hoa có 2 màu: tím và trắng hồng, 
Tuổi thọ của hoa: 20 ~ 25 ngày. 


lanvietdendrobiumhercoglossum1
Den. Hercoglossum
Hình: Hoa Lan Việt Nam, California
lanvietdendrobiumhercoglossum2
Den. Hercoglossum
Hình: Hoa Lan Việt Nam, California

Nếu chỉ nhìn vào hình dáng và mầu sắc bông hoa người ta có thể nhầm lẫn với Den. aduncum hay Den. aduncum var. faulhaberianum hay Den. linguiella. Nhưng 3 cây lan sau này thân suông đuột và dài hơn có thể tới trên 1 thước. Hoa không có mầu tím, thơm hơn, lâu tàn hơn và to hơn (3.5-4 cm)

lanvietdendrobiumhercoglossum3
Den. aduncum var. Faulhaberianum
Hình: Karel Petrzelka
lanvietdendrobiumhercoglossum4
Dendrobium aduncum
Hình: Nguyễn quang Thuyết (Hà Nội)
lanvietdendrobiumhercoglossum5
Dendrobium aduncum
Hình: www.hejstorczyki.pl
lanvietdendrobiumhercoglossum6
Den. linguiella
Hình: Weichin
lanvietdendrobiumhercoglossum7
CÁCH TRỒNG

Lan ưa ánh sáng thấp, khoảng 30-40%, nghĩa là ở trong bóng mát. Nhiệt độ 70-85°F (21- 29.4°C) vào ban ngày và 65F° (18.3°C) ban đêm. Không nên để lạnh dưới 60°F (15.6°C) vào mùa đông. Ẩm độ cần khoảng 50-70%. Mùa hè nếu quá nóng, cần tăng độ ẩm lên cao hơn nữa.

Tưới thật nhiều khi cây mọc mạnh, 2-3 lần một tuần, bớt tưới vào mùa thu khoảng 1 tuần một lần và 1 tháng một lần vào mùa đông.

Bón phân loãng ¼ thìa cà phê 15-15-15 cho 4 lít nước. Mùa hè mỗi tuần một lần, mùa thu 2 tuần một lần và ngưng bón vào mùa đông.

Lan có thể trồng trong chậu hay giỏ với vật liệu dễ thoát nước hay cột trên mảnh vỏ cây hay thân gỗ.

Placentia 1-2009
BÙI XUÂN ĐÁNG

About hoaduy

Techism is an online Publication that complies Bizarre, Odd, Strange, Out of box facts about the stuff going around in the world which you may find hard to believe and understand. The Main Purpose of this site is to bring reality with a taste of entertainment

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2013 chuyên bán hoa™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.