Like on Facebook

Wednesday, November 6, 2013

Tưới nước cho lan thế nào là đủ

Posted By: hoaduy - 11:24 PM

Share

& Comment

Tưới Nước Cho Lan !

HỎI: Chị A hỏi rằng sao lan của tôi hay bị thối ngọn, thối mầm?
ĐÁP: Xin thưa rằng 80-90% lan bị thối ngọn, thối mầm vì nguyên do tưới quá nhiều hay quá thường xuyên trong khi trời còn lạnh.

HỎI: Anh A hỏi rằng tại sao của tôi trông sơ sác quá?
ĐÁP: Lan quá sơ sác, nguyên do cũng 80-90% thiếu nước trong khi thời tiết quá nóng, hay vừa trải qua một mùa đông lạnh lẽo.

HỎI: Làm sao để biết đủ nước, thừa nước hay thiếu nước?
ĐÁP: Cây tươi tốt, thân, củ, lá căng bóng, mầm non mọc mạnh đó là dấu hiệu đủ nước.
Nhấc chậu lên, thấy nước chẩy ra đó là dấu hiệu thừa nước, đọng nước trong chậu.
Thấy chậu nhẹ hơn bình thường, thân, lá nhăn nheo và có mầu xám bạc là thiếu nước.

HỎI: Xin nói rõ tưới vào các mùa như thế nào?
ĐÁP: Cuối Xuân, đầu Hè lan bắt đầu mọc nên tưới thường xuyên hơn tức là 2-3 ngày một lần.
Vào mùa Thu, khi cây đã bớt tăng trưởng tưới thưa đi khỏang 5-7 ngày một lần
Vào mùa Đông khoảng 10-15- ngày mới tưới.

HỎI: Vào Thu-Đông các cây vẫn còn xanh lá tưới ra sao?
ĐÁP: Các cây còn xanh lá vẫn tưới như thường, nhưng thưa bớt đi và đừng để cho cây khô quá nhất là những cây lan hài Paphiopedilum, Stanhopea rễ lúc nào cũng phải ẩm. Trái lại những cây đã rụng lá như Dendrobium Chysis v.v... chỉ phun sương hoặc tưới sơ qua.

HỎI: Các cây trong chậu nhỏ tưới như thế nào?
ĐÁP: Những cây trồng trong chậu nhỏ cần phải tưới thường xuyên hơn các chậu lớn vì chậu nhỏ mau khô. Thí dụ khi nhiệt độ vào khoảng 85°F (29°C) chậu nhỏ đường kính 5 cm chỉ 2 ngày là khô, trái lại những chậu lớn độ 4 lit hay 1 gallon phải 4-5 ngày mới khô. Vì vậy nên xếp cây riêng ra theo cỡ chậu để tiện tưới nước. Ngoài ra còn tùy thuộc vào vật liệu trồng cây, nếu vật liệu thoát nước và lâu thấm phải tưới thường xuyên hơn là những thứ giữ nước như bổi rêu, vật liệu nhỏ và mau thấm nước như sơ dừa. Nên nhớ khi để quá khô, phải tưới thật lâu mới mới ngấm vào trong vỏ gỗ được.

HỎI: Khi tưới nên tưới ở trên ngọn hay ở dưới gốc?
ĐÁP: Tưới ở trên ngọn sẽ có một số nước theo lá chẩy ra ngoài chậu nhưng lá sẽ thấm nước làm cho cây đỡ khô khan và mát mẻ hơn. Nhưng không nên tưới vào lúc đang có nắng.

HỎI: Có nên tưới vào chiều tối hay không?
ĐÁP: Vào mùa hè nên tưới vào lúc chiều tối để nước không bị mau bốc hơi và làm cho cây mát mẻ. Vào mùa Thu-Đông và Xuân không nên tưới vào chiều tối vì ban đêm lạnh xuống cây dễ bị thối ngọn. Tóm lại không nên tưới khi nhiệt độ ở dưới 60°F hay 15°C.

HỎI: Nước mưa, nước ao hồ, nước máy nước nào tốt hơn cả?
ĐÁP: Nước mưa tốt hơn cả, nhưng ở gần thành phố không khí bị ô nhiễm nên nước mưa cũng không tốt. Nước ao, hồ hay nước giếng có chỉ số đóng cặn dưới 300ppm (part per million). Nước máy thường có chất Chlorine để sát trùng không tốt cho cây, nên chứa vào thùng 5-7 ngày rồi mới tưới.

HỎI: Thế còn nước lọc (soft water) nước lọc R.O (Reverse Osmosis)ra sao?
ĐÁP: Không nên tưới bằng Soft water lọc bằng chất muối, cho nên dù đã xả nhưng còn đôi chút muối trong nước. Trái lại nếu lọc bằng Sodium Chloride có thể tưới lan được. Nước R.O quá tốn kém vì phải mất 4-5 lít nước mới có 1 lít nước lọc, vả lại các khoáng chất cần thiết cho lan đã bị lọc mất hết. Ngoại trừ những loài lan cần nước tinh khiết, không cặn như Disa, Dracula v.v... mới cần đến thứ nước này.

Trên đây là những câu hỏi và giải đáp thông thường. Đa số chúng ta hay mắc phải một lỗi lầm là khi mua một cây lan mới, thường kiếm một chỗ nào trống rồi để lan vào đó.
Chúng ta cần tìm hiểu giống lan đó cần tưới ra sao? Nên xếp chung những cây cần tưới nhiều hay tưới ít vào cùng một chỗ để tiện cho việc tưới nước.


Sưu tầm

About hoaduy

Techism is an online Publication that complies Bizarre, Odd, Strange, Out of box facts about the stuff going around in the world which you may find hard to believe and understand. The Main Purpose of this site is to bring reality with a taste of entertainment

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2013 chuyên bán hoa™ is a registered trademark.

Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.